Bảo hiểm trách nhiệm công cộng
Là hình thức bảo hiểm trách nhiệm khi có những thiệt hại về người và tài sản của bên thứ ba xảy ra do hoạt động sản xuất kinh doanh, hoặc do hàng hoá mà người tham gia bảo hiểm bán hoặc cung ứng gây ra.
Bảo hiểm Trách nhiệm Công cộng là gì?
Trong quá trình thực hiện công việc hoặc dịch vụ của mình, doanh nghiệp sẽ gặp các rủi ro liên quan đến lỗi bất cẩn, sai sót của nhân viên hoặc các rủi ro khác có thể xảy ra cho khách hàng hoặc các bên thứ 3 liên quan đến công việc của mình.
Bảo hiểm trách nhiệm công cộng là sản phẩm bảo hiểm giúp bảo vệ doanh nghiệp nếu doanh nghiệp có trách nhiệm phải bồi thường hoặc giải quyết pháp lý cho thương tích cho bên thứ ba hoặc thiệt hại cho tài sản của bên thứ ba trong quá trình thực hiện công việc cuả doanh nghiệp. Bảo hiểm Trách nhiệm Công cộng cũng có thể chi trả chi phí pháp lý hợp lý của doanh nghiệp phát sinh từ việc bảo vệ một khiếu nại chống lại doanh nghiệp .
Ví dụ :
Chủ nhà hàng phải bồi thường cho thực khách nếu thức ăn có vấn đề, chủ cửa hàng phải bồi thường cho thương tích của khách hàng khi bị hàng hóa trên giá rơi trúng người; cơ sở đào tạo phải bồi thường khi quạt trần rơi trúng đầu thí sinh dự thi, chủ khách sạn phải bồi thường thiệt hại trong sự cố thang máy, người trông coi bãi đỗ xe có trách nhiệm bồi thường thiệt hại đèn xe vỡ …Các loại trách nhiệm đó được gọi là trách nhiệm công cộng.

Các yếu tố ảnh hưởng đến phí bảo hiểm trách nhiệm công cộng :
Địa điểm kinh doanh
Ngành nghề kinh doanh
Quy mô doanh nghiệp
Giới hạn phạm vi bảo hiểm ( mức trách nhiệm, số tiền bảo hiểm )
Thông thường các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường tham gia Bảo hiểm trách nhiệm công cộng với mức trách nhiệm 1 triệu đô la hoặc 2 triệu đô la cho mỗi vụ khiếu nại . MIC sẽ trả tối đa 1 triệu đô la để chi trả cho bất kỳ yêu cầu bồi thường nào. Phí bảo hiểm thông thường rơi vào khoảng 500 đô la đến 1000 đô la mỗi năm.
HƯỚNG DẪN BỒI THƯỜNG
Khi sự cố xảy ra, Người được Bảo hiểm hãy:
- Ngay lập tức thực hiện các biện pháp nhằm hạn chế tổn thất và tìm kiếm tài sản bị mất;
- Thông báo cho Tổng Công ty Bảo hiểm Quân Đội (MIC) qua Đường dây nóng 1900 55 88 91 trong vòng 24h sau khi xảy ra tổn thất
- Thông báo cho cơ quan chức năng trong trường hợp thiệt hại xảy ra lớn, liên quan tới bên thứ ba, thiệt hại trộm cướp
- Chuẩn bị Hồ sơ yêu cầu bồi thường theo hướng dẫn của MIC